சனி, நவம்பர் 01, 2025

ஹாலோவீன் 2025





சமீபத்திய இந்திய பயணத்தின் போது, எங்கள் ஊரில் உள்ள ஒரு அரசு வங்கிக்குச் சென்றிருந்தேன். கூட்டு வங்கிக் கணக்கில் இணைந்த இருவரில் ஒருவரை நீக்கி விட்டு வேறு ஒருவரை சேர்க்க வேண்டும். புதியதாக இணைப்பவருக்கு ஆதார் கார்டு, பான் கார்டு, பாஸ்போர்ட் போட்டோ, விண்ணப்பப் படிவம், விண்ணப்பக் கடிதம், எந்த நபரை நீக்குகிறோமோ அவருக்குமான அதே சுய விவரங்கள் என்று இதற்கான தரவுகள் மட்டுமே அத்துணை தேவைப்படுகிறது. இதற்கும் புதிதாக சேர்க்கப்படும் நபர் அதே வங்கியில் ஏற்கனவே கணக்கு வைத்துள்ளவர். ஆனாலும் எல்லா தரவுகளையும் கேட்கிறார்கள்.






ஒவ்வொரு ஆபிஸிலும் வேலை செய்பவர்களுக்கு, வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து இவ்வளவு தரவுகளை பெற வேண்டும் என்று ஏதோ இலக்கு வைத்திருப்பார்கள் போலும். ஒவ்வொரு அலுவலரும் தரவுகளை வாங்கி அடுக்கி அடுத்த மேசைக்கு தள்ளும் பணியையே பெரும்பாலும் செய்கின்றனர்(Paper Pushers). ஆனாலும் வேலை முடிந்ததா என்றால் கண்டிப்பாக இல்லை. சார், ஒரு லெட்டர் வாங்கிட்டு வாங்க, இந்த ஆவணம் எங்களுக்கு பத்தாது வேற ஆவணம் (நம்ம கிட்ட இல்லாதது) வெச்சிருக்கிங்களா? இதையெல்லாம் கூட உடனே சொல்ல மாட்டார்கள், ஓரிரு நாள் ஒவ்வொரு வழங்கிடமாக(counter) அலைய விட்டு அப்புறம் போனால் போகிறது என்று சொல்வார்கள்.

ஆனால், அதை விட முக்கியமானது வங்கிகளின் வேலை நேரம். காலை 10:30 முதல் மதியம் ஒரு 2 மணி வரை மட்டுமே வங்கிக்குள் அனுமதிப்பார்கள். அதற்குப் பிறகு உள்ளே போவது என்றால் உங்களுக்கு ஃப்யூன் முதல் ரிசப்ஷனிஸ்ட் முதல் உள்ளிருக்கும் மானேஜர் முதல் அவர் வணங்கும் கடவுள் வரை அனைவரையும் தெரிந்திருக்க வேண்டும். வெளியூரில் இருந்து விடுப்பு எடுத்துக் கொண்டு, இது போன்ற ஒரு வங்கி வேலையை முடித்து விட்டு இத்தனை நாட்களுக்குள் ஊர் திரும்ப வர வேண்டும் என்று செல்பவர்கள் ஆகப் பெரும் நேர்மறைச் சிந்தனையாளர்கள் எனலாம். அப்படியே வெளிநாட்டில் இருந்து ஓரிரு வார விடுமுறையில் சென்று இதே போன்ற ஒரு சில வேலைகளை முடித்து விட்டு வர வேண்டும் என்று நினைப்பவர்கள் நேர்மறைச் சிந்தனையாளர்களில் உயர்ரகம். ஏனென்றால் அனைத்து தெய்வங்களின் ஆசீர்வாதம் மற்றும் சிபாரிசு கடிதம், உச்ச கிரகங்களின் பார்வை என்று அனைத்தும் நமக்காக வேலை செய்தால் மட்டுமே இது சாத்தியம்.

இது மட்டுமல்ல, மாற்றப்பட்ட புதிய வங்கிக் கணக்கில் ஆன்லைன் வர்த்தகம் செய்ய வேண்டும் என்று நீங்கள் விரும்பினால், உங்களுடைய நேரத்தை நீங்களே மதிக்கவில்லை என்று அர்த்தம். இதற்கு வங்கிக்கு எத்தனை தடவை செல்ல வேண்டி இருக்கும், என்னென்ன தரவுகள் தர வேண்டும், தோராயமாக எத்தனை வருடங்கள் ஆகும் என்பதையெல்லாம் அறுதியிட்டு சொல்ல இயலாத ஒன்று. கூட்டுறவு வங்கிகளோ இதில் இன்னொரு படி முன்னே நிற்கிறது. பல நேரத்தில் முக்கியமான தரவு அல்லது தேவைகளை கடைசி நேரத்தில் சொல்லி நாம் ஊருக்குக் திரும்பும் முன் நமது வேலை கண்டிப்பாக முடியாது என்பதை உறுதி செய்வதில் வல்லவர்கள்.

இதே நிலை தான் முனிசிபாலிட்டி உள்ளிட்ட பல அரசு நிறுவனங்களில். வீட்டு வரியில் சில தவறுகள் உள்ளன என்று அதைச் சரி செய்யச் சொல்லி போன சில வருடங்களில், பல தடவை கலெக்டர் வரை பலரைச் சந்தித்துக் கடிதம், தரவு எல்லாம் கொடுத்தாயிற்று. ஆனாலும், "ஆமாம் தவறாய்த் தான் இருக்கிறது, சரி செய்து கொண்டு இருக்கிறோம், அடுத்த வாரம் வாருங்கள்" என்று பல வருடங்களாக சொல்லிக் கொண்டு இருக்கிறார்கள். ஒவ்வொரு வருடமும் வீட்டுக்கு வரும் கட்டண ரசீது தப்பும் தவறுமாய் அப்படியே தான் இருக்கிறது.

ஆங்கிலம் மற்றும் தமிழ் இரண்டாம் தாளில் 10 மதிப்பெண்களுக்கு விண்ணப்பக் கடிதம் ஒன்று எழுதச் சொல்லி ஒரு பகுதி வரும். இதெல்லாம் வாழ்வில் எங்கே பயன்படப்போகிறது என்று நான் எண்ணி இருக்கிறேன். ஆனால் ஒவ்வொரு அலுவலகத்திலும் விண்ணப்ப படிவத்தோடு ஆங்கிலத்தில் அல்லது தமிழில் கடிதம் வைக்கச் சொல்லி எங்கள் ஆங்கில மற்றும் தமிழ் ஆசிரியர்களை இன்றும் மகிழ்விப்பதாகட்டும், நீங்கள் செல்லும் அன்று, அந்த அலுவலர் நினைக்கும் ஆவணங்களை எல்லாம் காப்பி எடுத்து ஜெராக்ஸ் கடை வைத்திருக்கும் பலரை வாழ்விப்பதாகட்டும், பல முறை இந்த இடங்களுக்கு சென்று வருவதில் ஆட்டோ, டாக்ஸி ஓட்டுனர்கள் தனவான்களாக வாழ்வில் உயர்வதாகட்டும் என்று இந்த அலுவலர்கள் தேடும் புண்ணியம் அளவிட முடியாதது.

படித்தவர்களின் நிலை இது என்றால் படிக்காதவர்களின் நிலையும் ஏழை எளிய மக்களின் நிலையும் அச்சம் தருகிறது. சார் நம்ம நாடு வல்லரசாகி விட்டது என்று யாராவது சொன்னால் அவர்களை உடனே இது போன்ற அரசாங்க அலுவலகங்களுக்கு அல்லது வங்கிகளுக்கு நாடு கடத்த வேண்டும். அப்போது தான் அவர்களுக்கு உள்ளூர் நிலவரம் புரியும்.

உலகிலேயே அதிக அச்சம் தருவது எது தெரியுமா- அது பேயோ, பூதமோ அல்ல, உங்களின் இருப்பை, உங்களின் நேரத்தை, உங்களின் உழைப்பை மதிக்காதவர்களின் அருகில் இருப்பது அல்லது அவர்களை நீங்கள் நாடிச் செல்ல வேண்டிய கட்டாயத் தேவை ஏற்படுவது. இப்படிப்பட்ட இடங்களை, மனிதர்களை(energy vampires) விட இந்த பேய் பூதமெல்லாம் ஜூஜூபி அதாவது ஒன்றுமே இல்லை என்பதை தெள்ளத் தெளிவாக சொல்லத்தான் ஹலோவீன் கொண்டாடுகிறார்கள் என்று தோன்றுகிறது.

இந்த ஆண்டு என்னுடைய ஹலோவீன் பூசணியில் ரோஜா, பலவித மலர்கள் மற்றும் ஆந்தையும் குழந்தைகள் தங்களுடையதில் மண்டை ஓடு மற்றும் கோரலைன் உருவங்களையும் செதுக்கி உள்ளார்கள்.

5 கருத்துகள்:

  1. Madam, I think you visited the bank two decades ago.
    Bank working hours have changed.
    Now it’s from morning 10 AM to evening 4 PM.
    You can go to the bank and submit your request even in the afternoon also.
    There is a system in banks called the “maker and checker” concept.
    Because of that, your application passes from one counter to another counter.
    Can you please share in which bank you faced the trouble?

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. இந்த கருத்து வலைப்பதிவு நிர்வாகியால் நீக்கப்பட்டது.

      நீக்கு
    2. Thanks for your comment. The bank's working hours are a joke, sorry to say, as most banks are partially shuttered after lunch (2 PM or so) and they won't let you in for any queries unless you know someone inside. This is the situation in my home town and I am not sure if you are talking about Chennai or other major cities. The same goes for cooperative banks and even private banks, which are promptly partially shuttered after lunch. I unfortunately still have pending work with the bank and so I am not able to disclose the name. My experience is based on my visit, most recently from August 2025 (not 2 decades ago like you mention above). For people visiting India, any government office or a nationalized bank is still difficult to deal with as the pace of work is very slow and people coming from abroad have limited time in which they have to take care of things. After almost 2 continuous weeks of visiting this nationalized bank every day, I still do not have online access to my account. So that is the kind of customer service that I am dealing with. This is the same situation everywhere, unless you know someone it won't work or you will need to grease the wheels to make it work. I wonder how old people or poor people are able to make the system work for them when it is a struggle for educated folks.

      நீக்கு
  2. Madam,
    I started following your blog from your Iceland series.
    I never commented before — I just read your blogs and move on.
    But today’s blog is related to banking, and as an SBI bank employee, I felt like commenting, Madam.
    Really, Madam, I agree with some of your points about banking.
    Nowadays, the service has improved a lot.
    If you face any problem with a branch, immediately escalate it to the Branch Manager — your issue will be solved, and your work will get done.
    Please don’t compare banks with government offices, Madam.
    In nationalized banks, grievances are taken very seriously, and strict action is taken.
    Next time, if your work is getting delayed in a bank, just do one simple thing — open Google, type your bank’s name, find the customer complaint email ID, and send a mail.
    You’ll see what happens the very next day.
    As a bank employee, I’m saying this based on my experience.
    Maybe in rural or small towns, customers face some service delays,
    but in semi-urban and metro cities, if a customer is unhappy or unsatisfied, they immediately raise a complaint.
    I’ve worked in both rural and urban areas, so I understand what you’re saying.
    In case you need any help regarding SBI, I’ll gladly guide you, Madam.

    பதிலளிநீக்கு
    பதில்கள்
    1. Sir, thanks for your offer to help. I will definitely keep that in mind if the need arises in future. Based on your previous comment itself I was thinking that you may be bank employee. Thanks for confirming the same. The policies that the government makes, at a grassroots level are executed by the government officials in public offices, so they have a lot of responsibility to uphold the policies in an efficient manner. It does not bode well that customer service is non-existent in most of the public spaces and the public is expected to pay the price for systemic inefficiencies. I understand that these are safeguards against fraud but the number of hoops one has to jump through for simple things is mind boggling. What is puzzling is the lack of public voice against these practices. What could be resolved by a simple phone call between the officials in the various counters is instead turned into a marathon race punishing the customer. For an NRI this adds to wastage of hard-earned vacation days towards something unproductive and very expensive. I think most of the general public either have resorted to living with these inefficiencies or know people on the inside to get things done. I will try raising a complaint as you say next time if things continue to not progress at all. My next visit will be after quiet some time, so hopefully things will shift positively in the future.

      நீக்கு